Người trẻ cần làm gì để bảo vệ sức khoẻ sinh sản của bản thân?

428637514 930287995428725 4388246728276012016 n

Sức khỏe sinh sản và khả năng mang thai luôn là vấn đề được tất cả chúng ta quan tâm. Những năm gần đây tỷ lệ vô sinh hiếm muộn đang có xu hướng ngày càng tăng. Đặc biệt, vô sinh hiếm muộn đang có xu hướng trẻ hoá và nhiều ca phức tạp. Nhiều trường hợp bệnh nhân dưới 30 tuổi chưa có con nhưng đã suy buồng trứng như người mãn kinh. Điều này dấy lên hồi chuông cảnh báo về sức khoẻ sinh sản của giới trẻ hiện nay. Vậy người trẻ cần làm gì để bảo vệ sức khoẻ sinh sản của bản thân?

💢Ngày 25/06/2024: Một số lợi ích của đông phôi toàn bộ.

💢Ngày 24/06/2024: Có thể siêu âm đầu dò khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt không?

💢Ngày 25/06/2024: Béo phì có liên quan đến khả năng sinh sản của phụ nữ. 

💢Ngày 18/06/2024: Hội chứng chỉ có một lớp tế bào Sertoli là gì?

💢Ngày 18/06/2024: Một trường hợp em bé sinh ra khoẻ mạnh từ phôi ngày 6 tại Viện!

💢Ngày 24/06/2024: Em bé yêu của mẹ Xuyên bố Kiên!

Vô sinh hiếm muộn đang ngày càng trẻ hoá

Thực trạng đáng báo động

Thống kê của Bộ Y tế nước ta cho thấy, mỗi năm có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Tỷ lệ khoảng 7,7%. Trong đó, các cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 30 chiếm tỷ lệ 50%. Đặc biệt, tỷ lệ vô sinh thứ phát đang gia tăng đến 15 – 20% sau mỗi năm. Và chiếm hơn 50% các cặp vợ chồng vô sinh. Tỷ lệ vô sinh do nam giới chiếm 40%, do nữ giới chiếm 40%, 10% do cả hai vợ chồng và 10% không rõ nguyên nhân.

Không chỉ là nỗi lo của các cặp vợ chồng, vấn đề vô sinh, hiếm muộn còn đang trở thành một gánh nặng của ngành y tế. Quá trình điều trị tại nhiều cơ sở y tế cho thấy, không ít cặp vợ chồng phải mất 5 – 7 năm để điều trị vô sinh. Thậm chí, có những trường hợp kém may mắn dù điều trị nhiều năm cũng không thể thực hiện được thiên chức làm cha, làm mẹ.

IMG 3130
Tình trạng vô sinh đang ngày càng có xu hướng trẻ hoá.

Hiện nay, nguyên nhân vô sinh có 40% từ chồng, 40% từ vợ, 10% do cả 2 và 10% chưa rõ nguyên nhân. Như vậy để khẳng định rằng, không có giới nào nguyên nhân vô sinh nhiều hơn. Và trách nhiệm khám vô sinh hiếm muộn là như nhau giữa hai vợ chồng. Các cặp vợ chồng nên cùng nhau đi khám để các bác sĩ có thể tư vấn chính xác nhất phác đồ điều trị. Điều này giúp rút ngắn thời gian mong con và tiết kiệm chi phí.

Nguyên nhân vô sinh hiếm muộn từ nam giới

  • Những vấn đề trong quá trình xuất tinh như xuất tinh sớm, …
  • Có vấn đề về tinh trùng: Số lượng tinh trùng thấp, tinh trùng bị dị dạng…
  • Mắc các bệnh nam khoa: Viêm tuyến tiền liệt,… Đây là các bệnh lý dễ dẫn tới tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Sự bất thường trong chức năng sản xuất tinh trùng. 
  • Sử dụng nhiều rượu bia: Lạm dụng rượu bia sẽ làm suy giảm chất lượng tinh trùng, giảm ham muốn. Các chất độc tích tụ trong rượu bia sẽ gây rối loạn cương dương, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng có con của nam giới.
  • Hút thuốc lá: Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới vô sinh nam. Hút thuốc lá làm tinh trùng bị suy yếu, dị dạng hoặc teo tinh hoàn.
  • Thường xuyên mặc quần áo bó sát: Thói quen xấu này khiến nhiệt độ tinh hoàn tăng lên, ngăn cản quá trình sinh tinh.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục thô bạo, quan hệ nhiều lần liên tục sẽ làm tổn thương dương vật, gây trở ngại cho quá trình sinh sản của nam giới.
  • Tiếp xúc nhiều với các hóa chất và chất độc như thuốc trừ sâu, bức xạ, cần sa… và steroid.
  • Tổn thương do ung thư và quá trình chữa trị.
  • Một số trường hợp vô sinh nam mà nguyên nhân không thể xác định, trong đó có thể là do nguyên nhân di truyền.
  • Căng thẳng, stress…

Nguyên nhân vô sinh hiếm muộn từ nữ giới

  • Có vấn đề với vòi trứng: tắc vòi trứng, ứ dịch vòi trứng… Điều này gây cản trở cho quá trình di chuyển của trứng và của phôi
  • Bất thường phóng noãn. Đó là tình trạng xuất hiện kỳ kinh không phóng noãn.
  • Những vấn đề bất thường về tử cung: cổ tử cung ngắn, polyp buồng tửu cung, nhân xơ dưới niêm mạc, lạc nội mạc tử cung…
  • Vấn đề liên quan đến niêm mạc tử cung: tụ dịch vết mổ đẻ, niêm mạc tử cung mỏng
  • Dữ trữ buồng trứng cạn kiệt trước thời kỳ tiền mãn kinh 
  • Căng thẳng, stress trong thời gian dài
  • Rối loạn hệ thống miễn dịch…

Người trẻ cần làm gì để bảo vệ sức khoẻ sinh sản của bản thân?

Một thực trạng đáng báo động của các bạn trẻ hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ chưa thực sự quan tâm đến sức khoẻ sinh sản sau này. Nhiều người sẵn sàng đánh đổi nhiều thứ, làm việc chăm chỉ để có được thành công trong sự nghiệp và không chú trọng đến sức khoẻ của bản thân.

Họ thường xuyên thức khuya. Việc thức sau 0h có thể khiến nam giới vô sinh vì tinh trùng suy yếu. Kết luận này được đưa ra dựa trên một thử nghiệm của các nhà khoa học thuộc đại học Y Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc). Thử nghiệm được tiến hành trên hơn 980 nam giới khỏe mạnh cho thấy, nam giới ngủ muộn, ít hơn 6 tiếng/đêm, số lượng và chất lượng tinh trùng giảm sút tới 25%.

Nhiều bạn trẻ lười vận động, tiếp xúc nhiều với bức xạ từ máy tính và điện thoại di động. Thậm chí, có nhiều người có lối sống có phần “buông thả”: hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, quan hệ tình dục không an toàn,… Tất cả những điều đó nếu lặp đi lặp lại trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản sau này.

Vậy họ cần làm gì?

Lời khuyên của các chuyên gia:
  • Thay đổi lối sống lành mạnh và khoa học hơn. Đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc; ăn uống điều độ và đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục và giảm bớt các căng thẳng trong cuộc sống. Hạn chế sử dụng các đồ ăn nhanh, nước ngọt,
  • Luôn chú ý tới các dấu hiệu bất thường về sức khỏe sinh sản như chậm kinh, khó xuất tinh,… Hoặc bất cứ điều gì bạn cảm nhận về sức khỏe của mình đang không ổn.
  • Tầm soát sức khỏe sinh sản định kỳ để phát hiện và điều trị các sớm các bất thường về sức khỏe sinh sản giúp bạn bảo tồn khả năng sinh sản của mình về sau này. Việc tầm soát định kỳ rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe sinh sản của mỗi người vì có những bệnh lý không có biểu hiện mà chỉ có thể được phát hiện khi đi khám và làm các xét nghiệm liên quan.
  • Khám sức khoẻ sinh sản tiền hôn nhân. Đây là một trong những dấu hiệu tích cực nhất phản ánh rằng bạn đang lo lắng cho khả năng sinh sản của mình sau kết hôn. Để sinh ra một đứa trẻ khoẻ mạnh, bố mẹ không chỉ cần khoẻ mạnh về mặt thể lực. Mà còn cần “khoẻ mạnh” cả về mặt di truyền.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status