Trữ đông tinh trùng cho nam giới sau khi mắc quai bị

20200208 081220 334473 tru tinh trung.max 1800x1800 1

Chất lượng tinh trùng đóng vai trò vô cũng quan trọng trong việc thụ thai. Chất lượng và số lượng tinh trùng đạt tiêu chuẩn sẽ tăng khả năng mang thai tự nhiên. Truy nhiên hiện nay, chất lượng tinh trùng nói chung đang có xu hướng giảm trong những năm qua. Điều này làm gia tăng tỷ lệ vô sinh ở nam giới. Trong đó, quai bị là một trong những bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể để lại di chứng nặng nề cho nam giới. Mà tinh hoàn là cơ quan đích chịu ảnh hưởng về khả năng sinh tinh. Những năm gần đây, trữ đông tinh trùng cho nam giới sau khi mắc quai bị được nhiều người lựa chọn. 

🌳Ngày 04/07/2023: Trisomy 13 là gì?

🌳Ngày 13/06/2023: Thể lệch bội NST là gì?

🌳Ngày 13/06/2023: Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì?

🌳Ngày 12/06/2023: Khi nào cần sinh thiết phôi?

🌳Ngày 09/06/2023: Hormone Estrogen có vai trò gì?

Quai bị ảnh hưởng thế nào đến khả năng sinh sản ở nam giới?

Bệnh quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do Mumps virus, thuộc họ Paramyxoviridae, làm sưng một hay cả hai tuyến mang tai và có thể có cả tuyến nước bọt, viêm màng não, viêm tuyến tụy và viêm tinh hoàn. Về mặt y học, bệnh này được gọi là viêm tuyến mang tai hoặc quai bị.

Quai bị lây từ người bệnh qua người lành khi người lành đứng gần người bệnh lúc ho, nhảy mũi hay qua thức ăn, thức uống chung và có thể gây thành dịch trong cộng đồng. 

🔥🔥🔥XEM THÊM: Trường hợp bệnh nhân có tiền sử niêm mạc mỏng chuyển phôi thành công tại Viện.

1426 Quai bY la bYnh laYnh tiYnh nhYng coY khaY nYng gay bieYn chYYng viem tinh hoaYn YY nam giYYi hoYYc viem buoYng trYYng YY nYY giYYi BV thu cuc
Quai bị là bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể lây lan.

Các triệu chứng của quai bị

Một số người bị nhiễm virus quai bị không xuất hiện dấu hiệu hoặc các triệu chứng, nếu có thì các triệu chứng thường rất nhẹ. Khi các dấu hiệu và triệu chứng  của bệnh quai bị phát triển, chúng thường xuất hiện khoảng 2-3 tuần sau khi một người tiếp xúc với virus.

Một số dấu hiệu và triệu chứng khác của bệnh quai bị có thể bao gồm:

  • Đau sưng tuyến nước bọt ở một hoặc cả hai bên mặt.
  • Đau đầu.
  • Viêm tinh hoàn.
  • Viêm tụy
  • Sốt
  • Đau cơ
  • Cơ thể suy nhược và mệt mỏi
  • Đau khi ăn và nuốt.

Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh quai bị

Bệnh có thể xảy ra quanh năm ở nước ta. Tuy nhiên bệnh bùng phát mạnh và thường xuyên hơn vào các tháng thu-đông, vùng có khí hậu mát mẻ và khô hanh.

Quai bị thường dễ lây lan ở những nơi:

  • Tập trung đông người,
  • Nhóm trẻ mẫu giáo, trẻ học ở các trường trung học phổ thông hoặc thanh niên,
  • Người lớn cũng là đối tượng của bệnh.

Tỷ lệ bệnh ở nam sẽ cao hơn ở nữ.

Quai bị thường ít gặp ở những trẻ dưới 2 tuổi mặc dù trẻ chỉ được bảo vệ trong 6 tháng đầu đời với trường hợp mẹ từng mắc bệnh. Sau 2 tuổi, tần suất mắc bệnh cao dần và đạt đỉnh ở độ tuổi từ 10-19 tuổi.

Biến chứng nguy hiểm mà bệnh quai bị gây ra

  • Quai bị gây ra viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn, vấn đề này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản sau này của người bệnh. Khi bị biến chứng viêm tinh hoàn của quai bị, tinh hoàn sẽ sưng to, đau và viêm dẫn đến tình trạng sốt kéo dài.Trường hợp nặng có thể dẫn đến teo tinh hoàn và làm số lượng tinh trùng giảm đáng kể gây vô sinh.
  • Viêm tụy. Có tỷ lệ 3% – 7%, là một biểu hiện nặng bệnh. Biểu hiện của viêm tụy thường đau bụng dữ dội. Bệnh nhân huyết áp tụt, ngất xỉu, nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời.
  • Các tổn thương thần kinh. Viêm não có tỷ lệ 0,5%, bệnh nhân có các hiện tượng như: người bệnh thường xuyên bứt rứt, khó chịu, tính tình thay đổi, thường xuyên đau đầu, mệt mỏi, rối loạn thị giác, tri giác, một số trường hợp đầu bệnh nhân to lên do não úng thuỷ. Tổn thương thần kinh sọ não dẫn đến nhiều hậu quả nguy hiểm về thể chất và tinh thần cho người bệnh, người bệnh có thể bị điếc, viêm tủy sống cắt ngang, giảm thị lực…
  • Bên cạnh đó người bệnh có thể có một số biến chứng như viêm cơ tim, viêm phổi, viêm thanh phế quản, xuất huyết giảm tiểu cầu, viêm phổi…

Trữ đông tinh trùng cho nam giới sau khi mắc quai bị

Có khoảng 35% nam giới vô sinh do teo tinh hoàn sau khi bị quai bị. Và tỷ lệ gặp biến chứng viêm tinh hoàn do quai bị chiếm khoảng 20- 30% số ca mắc.

Quai bị đã khiến cho nhiều nam giới mất đi cơ hội làm cha do không được phát hiện và điều trị sớm. Khi virus quai bị tấn công vào các tế bào sinh tinh, làm các tế bào này bị tổn thương. Từ đó không thể tiếp tục sản sinh ra tinh trùng. Các biện pháp chữa trị quai bị hiện nay đều chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, khi đã có biến chứng teo tinh hoàn, không thể có cách nào hồi phục sự sinh tinh trở lại.

Để không còn chứng kiến nhiều trường hợp bàng hoàng khi bị vô tinh, bác sĩ khuyến cáo:

Với trường hợp bị quai bị, nam giới nên cân nhắc đến việc trữ tinh trùng ngay sau khi điều trị ổn định khỏi bệnh.

Người bệnh cần đi gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất. Khi đó sẽ còn cơ hội để gom lại lượng tinh trình sót lại sau đó đem trữ lạnh. Từ đó sẽ giúp bảo tồn khả năng sinh sản về sau. Nếu để lâu sau 2 tháng trở đi hoặc sau từ 10 lần xuất tinh trở lên lượng tinh trùng dự trữ sẽ hết trong khi nguồn cung không còn nữa nên sẽ không còn cơ hội làm cha của chính mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status