Double test và Triple test là gì? So sánh điểm giống và khác nhau

double test và triple test

Double test và Triple test là gì? Nên nên làm xét nghiệm Triple test và Double test? Cùng theo dõi bài viết sau để nắm rõ những thông tin chi tiết về 2 kỹ thuật sàng lọc này. Từ đó, có những so sánh và lựa chọn chính xác phương pháp sàng lọc phù hợp, hiệu quả cao.

I. Xét nghiệm Double test và Triple test là gì?

Double test và Triple test là kỹ thuật sàng lọc phổ biến được thực hiện trong thai kỳ. Với mục đích sàng lọc các bệnh dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Nhờ đó, biết được nguy cơ mắc bệnh của thai nhi và có những phương pháp khắc phục sớm.

xét nghiệm double test và triple test là gì

Trong đó, Double Test sẽ kiểm tra các chỉ số β-hCG tự do và PAPP-A trong mẫu máu của mẹ bầu. Ngoài ra, cùng với kết quả của đo độ mờ da gáy. Từ đó, bác sĩ sẽ đánh giá thai nhi các mắc các bệnh lý như Down, Trisomy 18, thừa NST 13.

Còn Triple test sẽ kiểm tra 3 chỉ số trong máu của mẹ gồm β-hCG, uE3 và AFP. Bên cạnh xác định các bệnh lý về NST, xét nghiệm này còn phát hiện dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

II. So sánh Double test và Triple test

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Double test và Triple test. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ điểm qua một số điểm giống và khác nhau của phương pháp sàng lọc này.

1. Giống nhau

Sàng lọc Triple test và Double test có những điểm tương đồng dưới đây:

  • Mục đích sàng lọc:

Triple test và Double test đều hướng tới nhu cầu đó là sàng lọc sớm các bệnh lý liên quan đến di truyền của thai nhi. Thực chất, 2 xét nghiệm này sẽ không mang tính chẩn đoán mà chỉ kết luận có nguy cơ mắc bệnh hay không. 

Như vậy, nếu kết quả có nguy cơ thấp thì không hoàn toàn đảm bảo thai không mắc bệnh. Tương tự, nhiều trường hợp có nguy cơ cao cũng không đồng nghĩa thai sẽ mắc bệnh.

  • Đối tượng sàng lọc:

Mọi thai phụ đều được chỉ định nên làm sàng lọc trước khi sinh. Đặc biệt, những đối tượng dưới đây thì càng cần phải làm Double test và Triple test.

+ Chị em có thai muộn,  > 35 tuổi.

+ Trước đó đã mang thai nhưng thai hỏng, sảy thai.

+ Bản thân sản phụ trước đó mắc bệnh dị tật bẩm sinh hoặc trong gia đình có tiền sử.

+ Thai phụ được chẩn đoán nhiễm các vi rút nguy hiểm khi mang thai.

+ Kết quả siêu âm nghi ngờ thai mắc dị tật bẩm sinh.

  • Độ chính xác:

So sánh 2 kỹ thuật sàng lọc trước sinh này cho thấy cả hai phương pháp này đều có độ chính xác cao là 90%. Tuy nhiên, tùy vào từng cơ sở sàng lọc mà sẽ có sự chênh lệch về tỷ lệ chính xác. Chính vì thế, thai phụ nên thực hiện sàng lọc ở những địa chỉ uy tín để tăng độ chính xác.

Ngoài ra, tỷ lệ chính xác của 2 xét nghiệm này còn phụ thuộc vào tuổi thai nhi, mang thai đơn hay đa thai…

2. Khác nhau

2 Phương pháp này khác nhau như thế nào? 

  • Thời điểm sàng lọc:

+ Double test: Thời gian được khuyến khích làm Double test là thời điểm thai nhi ở tuần thứ 11 – 13. Trong đó, thời điểm vàng để thực hiện đó là tuần thứ 12.  

double test và triple test

+ Triple test: Thời điểm làm Triple test muộn hơn, khoảng từ tuần 15 – 22 của thai kỳ. Trong đó, thời gian được xem là tốt nhất, đảm bảo chính xác cao đó là từ tuần 16 – 18. 

  • Sàng lọc các bệnh lý nào?

+ Double test: Ngoài phát hiện Down và hội chứng Trisomy 18 thì điểm khác biệt của Double test đó là còn phát hiện cả hội chứng thừa NST 13.

+ Triple test: Cũng phát hiện Down và Trisomy 18 như Double test. Riêng Triple test còn giúp phát hiện dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

  • Bộ chất xét nghiệm:

+ Double test: Sẽ phân tích 2 chất có trong máu của thai phụ đó là PAPP-A, β-hCG tự do.

+ Triple test: Phương pháp này phân tích 3 chất trong máu của phụ đó là β hCG, AFP và uE3.

⭐⭐⭐ Trả lời: Xét nghiệm Double Test có biết được trai hay gái?

III. Nên thực hiện sàng lọc Double test hay Triple test?

Qua những thông tin trên có thể thấy cả Double test và Triple có những sàng lọc quan trọng cho thai nhi. Điều này khiến không ít thai phụ băn khoăn nên làm xét nghiệm nào thì tốt nhất?

xét nghiệm double test và triple test

Theo các chuyên gia, 2 kỹ thuật này có điểm khác nhau về thời gian sàng lọc, khả năng sàng lọc. Chính vì thế, các bác sĩ khuyến khích thai phụ nên làm kết hợp cả hai xét nghiệm này. Như vậy, kết quả sẽ đảm bảo chính xác, giúp mẹ bầu yên tâm hơn về sức khỏe của con.

Tuy nhiên, nếu phải chọn lựa một trong hai xét nghiệm này. Bác sĩ khuyến khích mẹ bầu nên thực hiện Double Test. Bởi xét nghiệm này sẽ có khả năng phát hiện dị tật bẩm sinh tốt hơn. Còn với dị tật ống thần kinh, mẹ bầu cũng có thể biết được qua siêu âm định kỳ.

IV. Những điều cần biết khi làm Double test và Triple test

Double test và Triple test là hai kỹ thuật sàng lọc không xâm lấn. Chỉ đơn giản là lấy mẫu máu của thai phụ và đem đi xét nghiệm. Do đó, trước khi thực hiện mẹ bầu không cần nhịn ăn hay kiêng khem bất kỳ vấn đề nào.

Lưu ý cho thai phụ đó là trước khi sàng lọc nên tìm hiểu để lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện. Xét nghiệm này rất quan trọng, yêu cầu độ chính xác cao. Nếu lựa chọn cơ sở kém chất lượng có thể rơi vào trường hợp dương tính giả rất nguy hiểm.

Ngoài ra, cũng nên tham khảo chi phí xét nghiệm Triple test và Double test là bao nhiêu. Để có sự chuẩn bị tài chính phù hợp khi đi xét nghiệm.

Trên đây là thông tin về 2 kỹ thuật sàng lọc Double test và Triple test. Nếu mẹ bầu còn thắc mắc về hai phương pháp này hay cần tư vấn phương pháp sàng lọc tốt nhất. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status