Giãn tĩnh mạch thừng tinh nên làm gì?

dau tuc tinh hoan 4

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh lý khá phổi biến ở nam giới trưởng thành. Bệnh lý này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng khả năng sinh sản. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới. Vậy giãn tĩnh mạch thừng tinh do nguyên nhân nào gây ra? Giãn tĩnh mạch thừng tinh nên làm gì?

🔥Ngày 28/02/2023: Micro-TESE

🔥Ngày 17/01/2023: Tinh hoàn lạc chỗ và những biến chứng

🔥Ngày 21/07/2023: Xuất tinh sớm nên kiêng ăn gì?

🔥Ngày 19/07/2023: Chọc hút tinh trùng từ mào tinh qua da (PESA)

🔥Ngày 11/07/2023: Những lưu ý để có kết quả tinh dịch đồ chính xác

1. Nguyên nhân gây ra giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Tĩnh mạch thừng tinh là hệ thống tĩnh mạch để dẫn lưu máu từ tinh hoàn, bìu và đi theo ống bẹn để về tuần hoàn chung của cơ thể. 

Nhiệm vụ chính của thừng tinh là đảm bảo quá trình trao đổi chất của tinh hoàn, nhờ vậy hóc môn sinh dục nam và tinh trùng được sản xuất với đều đặn và hoạt động của tinh hoàn diễn ra được bình thường. Như vậy, thừng tinh là bộ phận quan trọng đối với nam giới và có ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của họ.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng giãn bất thường của tĩnh mạch tinh và đám rối tĩnh mạch tinh (bình thường, tĩnh mạch tinh của đám rối tĩnh mạch tinh có đường kính khoảng từ 2mm trở xuống).

dau tuc tinh hoan 4
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng giãn bất thường của tĩnh mạch tinh.

Đây là bệnh lý khi các tĩnh mạch nằm trong thừng tinh bị giãn nở. Nó trở nên lớn hơn và có thể nhận thấy bằng mắt thường. Bệnh có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên tinh hoàn. Tuy nhiên giãn tĩnh mạch thừng tinh bên trái thường gặp hơn.

Nguyên nhân gây ra giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Do van của tĩnh mạch bị suy yếu hoặc không có van. Đây là các van tĩnh mạch một chiều. Nhưng khi có sự suy yếu hệ thống các van này, thì máu có thể chảy ngược về do tác động của trọng lực gây ứ đọng và giãn tĩnh mạch thừng tinh. Điều này làm cho máu không thể đưa về tuần hoàn và làm ứ trệ máu ở bên dưới.

Chính vì máu ứ trệ tuần hoàn bên dưới gây ra triệu chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh. Điều này khiến cho bệnh nhân luôn cảm thấy tức nặng ở bìu tinh hoàn. Ở trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có thể cảm thấy một bên tinh hoàn bị nhỏ đi và có thể sờ/ nhìn thấy những búi tĩnh mạch giãn ngoằn ngoèo bên dưới da.

2. Giãn tĩnh mạch thừng tinh nên làm gì?

Nếu giãn mạch thừng tinh không gây ra các triệu chứng như đau tinh hoàn, teo nhỏ tinh hoàn hoặc các vấn đề về sinh sản thì không nên điều trị. Theo các khuyến cáo hiện nay, giãn mạch thừng tinh chỉ nên can thiệp ngoại khoa khi giãn nhưng có kèm theo các triệu trứng lâm sàng khác như :

  • Đau tức vùng bẹn bìu kéo dài làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt thường ngày.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh gây giảm chất lượng tinh trùng, gây ảnh hưởng đến việc khó mang thai.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh kèm theo bất thường về tinh dịch đồ.
  • Giãn tĩnh mạch tinh kết hợp với teo tinh hoàn.
  • Ngoài ra còn chỉ định trong trường hợp ED (rối loạn cương dương, xuất tinh sớm).

3. Giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy hiểm không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh được chia thành nhiều giai đoạn, nhiều mức độ. Lúc đầu mới bị có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng đến sinh trưởng của bên tinh hoàn bị giãn.

Về lâu dài, do sự giãn nên máu bị ứ trệ và không lưu thông tốt làm nhiệt độ tinh hoàn tăng lên. Có thể ví tĩnh mạch thừng tinh như lưới tản nhiệt, giữ nhiệt độ bên trong tinh hoàn, trong bìu lúc nào cũng thấp hơn cơ thể từ 1 – 2 độ. Đây là nhiệt độ lý tưởng nhất. Khi ứ trệ là nhiệt độ trong bìu tăng lên làm cho hiện tượng sinh tinh giảm đi, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh.

Đồng thời, về lâu dài, sự trao đổi chất không tốt làm teo dần tinh hoàn bên bị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Đây là những biến chứng người bệnh có thể gặp nếu không điều trị.

Tinh hoàn có nhiều chức năng, trong đó có chức năng nội tiết sản xuất ra hóc môn sinh dục nam. Và khi bị giãn tĩnh mạch lâu ngày, testosterone là hóc môn quan trọng của cơ thể, phụ trách nam tính, hỗ trợ chức năng cương dương được tốt hơn, bị giảm xuống và ảnh hưởng đến rối loạn cương.

Vì vậy, khi người bệnh bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể dẫn đến rối loạn cương, làm cho tinh hoàn teo lại, sản xuất tinh trùng ít hơn và dẫn đến vô sinh.

4. Những việc cần làm để hạn chế giãn tĩnh mạch thừng tinh

Những việc bạn nên làm để hạn chế diễn tiến của giãn tĩnh mạch thừng tinh:

  • Mang quần lót dành cho vận động viên nếu bạn bị giãn tĩnh mạch thừng tinh 
  • Uống thuốc giảm đau thông dụng như acetaminophen nếu cơn đau kéo dài
  • Đi khám bác sĩ nếu bạn gặp các triệu chứng kể trên trở nên nghiêm trọng hơn
  • Gọi bác sĩ nếu bạn có vấn đề về khả năng sinh sản.

Trên đây là những thông tin khi giãn tĩnh mạch thừng tinh nên làm gì. Sẽ tuỳ từng trường hợp và mức độ nặng nhẹ khác nhau bác sĩ sẽ tựu vấn phương pháp điều trị. Việc điều trị kịp thời và đúng cách sẽ giúp bệnh nhân tăng khả năng có con.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status