Lợi ích của đông phôi toàn bộ

827ca078 e8b8 43b6 ae51 edcc2ddb6bd5 2

Chuyển phôi đông lạnh đang là xu thế của các trung tâm hỗ trợ sinh sản trên thế giới. Bệnh nhân có thể được chuyển phôi tươi hoặc phôi đông lạnh. Tuỳ theo tình trạng từng bệnh nhân, bác sĩ điều trị sẽ có chỉ định hợp lý. Tuy nhiên hiện nay, đa số bệnh nhân điều trị IVF được chỉ định chuyển phôi đông lạnh vì những lợi ích cho bệnh nhân. Dưới đây là một số lợi ích của đông phôi toàn bộ.

🌳Ngày 19/06/2024: Béo phì có liên quan đến khả năng sinh sản của phụ nữ. 

🌳Ngày 18/06/2024: Em bé sinh ra khoẻ mạnh từ phôi ngày 6 tại Viện!

🌳Ngày 17/06/2024: Em bé Bohy của mẹ Hà Anh!

🌳Ngày 18/06/2024: Hội chứng chỉ có một lớp tế bào Sertoli là gì? 

🌳Ngày 17/06/2024: Sau chọc trứng bao lâu thì chuyển phôi?

🌳Ngày 14/06/2024: Cảm ơn mối duyên lành đã cho bệnh nhân “quả ngọt”!

Chuyển phôi tươi và chuyển phôi đông lạnh khác nhau ở điểm gì?

Phôi người là sự kết hợp giữa giao tử của người nam và người nữ, giữa tinh trùng và noãn. Phôi tươi là phôi được tạo thành sau khi được thụ tinh chưa qua quá trình đông lạnh.

Chuyển phôi là bước cuối cùng nhưng quan trọng ảnh hưởng đến kết quả điều trị của một chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm.

Chuyển phôi tươi là gì?

Chuyển phôi tươi nghĩa là bệnh nhân sẽ chuyển phôi sau 3 đến 5 ngày chọc hút trứng. Lúc này phôi (hợp tử được tạo thành từ trứng và tinh trùng) của bệnh nhân chưa trải qua quá trình đông lạnh. Chuyển phôi tươi nghĩa là bệnh nhân sẽ được tiến hành chuyển phôi trong chu kỳ kích thích buồng trứng. Và không cần trải qua quá trình chuẩn bị niêm mạc tử cung.

Chuyển phôi đông lạnh là gì?

Phôi trữ hay phôi đông lạnh, là phôi đã trải qua kỹ thuật đông lạnh với môi trường đông lạnh đặc biệt và được bảo quản trong môi trường nitơ lỏng ở nhiệt độ -196 độ C. Chuyển phôi trữ là quá trình mà bạn không phải thực hiện kích thích buồng trứng và chọc hút. Mà bạn sẽ được chuẩn bị niêm mạc tử cung kỹ lưỡng để đón nhận và chuyển phôi vào buồng tử cung sau khi phôi được rã đông.

Lợi ích của đông phôi toàn bộ

Hiện nay, hầu hết bệnh nhân điều trị IVF tại Viện Mô phôi được chỉ định đông phôi toàn bộ.

Tại sao cần đông lạnh phôi?

Một số lợi ích của đông phôi toàn bộ:

  • Trữ đông phôi giúp người phụ nữ có cơ hội chuyển phôi nhiều lần với các phôi dư. Từ đó tăng tỷ lệ có thai tích lũy sau các lần chuyển phôi.
  • Quá trình làm thụ tinh ống nghiệm của người phụ nữ thường phải trải qua nhiều giai đoạn. Trong đó có bước kích thích buồng trứng và chọc hút trứng. Kích thích buồng trứng bằng cách đưa một lượng nội tiết tố liên tục vào cơ thể.
  • Trước đây khi kỹ thuật đông phôi chưa phát triển, bệnh nhân được chuyển phôi tươi. Những phôi dư còn lại cần phải hiến hoặc huỷ bỏ. Thì ký thuật đông lạnh phôi sẽ bảo quản những phôi còn dư. Giúp tăng cơ hội có thai ở những lần sau.
  • Trong một số trường hợp, việc trữ đông phôi giúp cho những trường hợp cơ thể người phụ nữ chưa hồi phục sau kích thích buồng trứng có thời gian hồi phục, giảm nguy cơ quá kích buồng trứng vì tình trạng này nặng thêm nếu có thai, phụ nữ với lớp nội mạc tử cung chưa phù hợp để chuyển phôi.
  • Đối với những trường hợp cần làm phân tích di truyền trước chuyển phôi cũng cần đông lạnh phôi.

Quy trình đông lạnh phôi

Tùy thuộc vào chất lượng và tuổi phôi được tạo thành, phôi có thể được đông lạnh vào ngày thứ 3, thứ 5 hoặc thứ 6 sau khi chọc hút noãn. Phôi được đặt trong một ống lưu trữ chuyên dụng và có dán nhãn thông tin nhận diện từng bệnh nhân để đảm bảo an toàn cho phôi của bạn.

Hiện nay có hai phương pháp đông lạnh phôi đang được sử dụng phổ biến tại các trung tâm Hỗ trợ sinh sản đó là đông lạnh chậm và thủy tinh hóa:

  • Đông lạnh chậm: Phương pháp hạ nhiệt độ từ từ đưa tế bào từ nhiệt độ sinh lý xuống nhiệt độ thấp trước khi được lưu trữ trong nitơ lỏng.
  • Thủy tinh hóa: Phương pháp trữ lạnh không cân bằng, đột ngột đưa phôi xuống nhiệt độ âm sâu. Vượt qua giai đoạn tạo tinh thể đá nhằm mục đích ngăn chặn hình thành tinh thể đá ở trong và ngoài mẫu phôi đông lạnh, giúp hạn chế tối đa tổn thương phôi.

Tại Viện Mô phôi, kỹ thuật đông lạnh phôi được thực hiện bằng phương pháp thuỷ tinh hoá.

Khi nào thì bệnh nhân được chuyển phôi?

Khi chuyển phôi đông lạnh, bệnh nhân cần trải qua quá trình chuẩn bị nội mạc tử cung. Bác sĩ sẽ đưa ra quyết định cho phép chuyển phôi khi bạn đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Nội mạc tử cung có độ dày ít nhất là 7mm và có mật độ đều.
  • Bạn đã tuân thủ sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ.
  • Tình trạng sức khỏe của bạn đang ổn định và không có dấu hiệu bất thường như sốt, đau bụng hay ra huyết.
  • Quan trọng nhất là bạn đã sẵn sàng về mặt tâm lý và đã sắp xếp công việc một cách thuận tiện.

Trong quá trình theo dõi và điều trị, nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề hay khó khăn nào, hãy thông báo ngay cho bác sĩ điều trị của bạn để được hỗ trợ và tư vấn.

🔥🔥🔥🔥XEM THÊM: Lạc nội mạc trong cơ tử cung nguy hiểm không?

373716814 593593079650350 801760347817636002 n
Phòng chọc hút noãn và chuyển phôi tại Viện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status