Một số triệu chứng cảnh báo suy giảm dự trữ buồng trứng ở phụ nữ

459622574 1056031322854391 6383985269985839531 n

Buồng trứng của người phụ nữ hình thành từ khi còn là bào thai trọng bụng mẹ. Dự trữ buồng trứng đã có sẵn mà không có quả trứng nào được sinh ra khi trẻ chào đời. Cho đến khi sinh ra và trưởng thành, buồng trứng bắt đầu hoạt động. Khi đến tuổi dậy thì và có kinh nguyệt, trứng sẽ rụng hàng tháng. Thông thường ngoài 40 tuổi, phụ nữ bắt đầu bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Thế nhưng hiện nay tình trạng suy buồng trứng sớm gặp rất nhiều ở phụ nữ trẻ tuổi. Dưới đây là một số triệu chứng cảnh báo suy giảm dự trữ buồng trứng ở phụ nữ. 

❌Ngày 03/10/2024: Em bé Tôm của vợ chồng chị Lân

❌Ngày 02/10/2024: Nguyên nhân nào gây ra dịch trong buồng tử cung?

❌Ngày 02/10/2024: Bệnh nhân AMH 0.2 điều trị thành công sinh con khoẻ mạnh!

❌Ngày 01/10/2024: Kích thích buồng trứng IVF có gây hại cho buồng trứng không?

❌Ngày 23/09/2024: Chương trình: Miễn phí 100% chi phí xét nghiệm phôi

❌Ngày 20/09/2024: Ý nghĩa của bơm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân

Dự trữ buồng trứng là gì?

Dự trữ buồng trứng được đặc trưng bởi chỉ số AMH. AMH (Anti – Mullerian Hormone) là loại hormon tiết trực tiếp từ tế bào hạt của nang buồng trứng, cho biết số nang noãn hiện có trong buồng trứng người phụ nữ. Chỉ số AMH được xem là chỉ số đánh giá dự trữ buồng trứng với các đặc điểm:

  • Cao nhất khi 25 tuổi và có xu hướng giảm dần theo độ tuổi;
  • Không bị thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt;
  • Là yếu tố đánh giá khả năng dự trữ buồng trứng, tiên lượng khả năng sinh sản của người phụ nữ hiện tại và trong tương lai.
chi so amh theo do tuoi
AMH giảm dần theo tuổi và chất lượng noãn cũng giảm theo.

Ở phụ nữ, khả năng dự trữ buồng trứng càng tốt thì khả năng sinh sản càng tốt. Ngoài ra dự trữ buồng trứng còn được xác định bởi siêu âm nang thứ cấp AFC đầu chu kỳ kinh (ngày 2, ngày 3 đang hành kinh).

Xét nghiệm AMH mang lại giá trị gì?

Xét nghiệm đánh giá dự trữ buồng trứng AMH mang lại những giá trị sau:

  • Đánh giá mức độ lão hóa buồng trứng;
  • Tiên lượng khả năng sinh sản phụ nữ;
  • Tiên lượng tuổi mãn kinh;
  • Dự đoán tổn thương buồng trứng sau điều trị ung thư, phẫu thuật.
398458075 625588996450758 7618506734335853005 n
Tại Viện Mô phôi, bệnh nhân sẽ được lấy mẫu máu để xét nghiệm AMH.

Chỉ số AMH và khả năng sinh sản

Ở phụ nữ khỏe mạnh và dưới 38 tuổi, nồng độ AMH bình thường nằm trong khoảng từ 2,0 – 6,8ng/ml.  Ngoài ra, nồng độ AMH cao hơn giá trị trên cũng quan sát thấy ở những phụ nữ buồng trứng đa nang.

  • Tối ưu cho khả năng sinh sản: 4,0-6,8 ng/ml
  • Đạt yêu cầu cho khả năng sinh sản: 2,2-4,0 ng/ml
  •  Khả năng sinh sản thấp: 0,3-2,2 ng/ml
  • Khả năng sinh sản rất thấp: <0,3 ng/ml
  • Mức cao: >6,8 ng/ml.

Ngoài ra, dựa vào kết quả AMH bác sĩ có thể ra các chỉ định xét nghiệm khác giúp bệnh nhân phát hiện ra các vấn đề liên quan ung thư buồng trứng khi có một kết quả AMH cao bất thường.

Nguyên nhân nào gây nên giảm dự trữ buồng trứng?

Giảm dự trữ buồng trứng là gì?

Giảm dự trữ buồng trứng (diminished ovarian reserve – DOR) là tình trạng suy giảm số lượng trứng không hồi phục, nguyên nhân có thể do yếu tố tuổi, di truyền, điều trị thuốc, điều trị phẫu thuật và môi trường.

Một bé gái từ khi sinh ra đã có một lượng trứng hữu hạn trong cơ thể. Vào thời điểm sinh, bé gái có khoảng 1 triệu nang noãn ở 2 buồng trứng. Đến tuổi dậy thì, 2 buồng trứng chỉ còn khoảng 300.000 – 500.000 nang noãn. Sau đó các nang noãn không tăng số lượng mà chỉ giảm dần theo chu kỳ kinh nguyệt.

Nguyên nhân

Độ tuổi

Theo độ tuổi, AMH của phụ nữ sẽ giảm dần theo thời gian.

  • Khi sinh ra: 1 – 2 triệu tế bào noãn
  • Tuổi dậy thì: 300.000 – 500.000 tế bào noãn
  • Sau 35 tuổi: khoảng 25.000 tế bào noãn
  • Khi bắt đầu mãn kinh: khoảng 1.000 tế bào noãn.

Ngoài việc giảm số lượng, tỷ lệ bất thường của noãn cũng tăng dần theo tuổi. Dẫn đến tăng tỷ lệ sảy thai, tăng biến chứng trong thai kỳ, tăng tỷ lệ trẻ bất thường.

Một số yếu tố góp phần làm giảm dự trữ buồng trứng nhanh hơn

Một số triệu chứng cảnh báo suy giảm dự trữ buồng trứng ở phụ nữ

Dự trữ buồng trứng thấp có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng mang thai của phụ nữ. Bởi khi dự trữ buồng trứng giảm, số lượng và chất lượng trứng cũng suy giảm, làm giảm cơ hội thụ thai tự nhiên.

Hơn nữa, trứng kém chất lượng có thể dẫn đến phôi thai kém phát triển và tăng nguy cơ sảy thai. Phụ nữ với dự trữ buồng trứng thấp thường gặp khó khăn hơn trong các phương pháp hỗ trợ sinh sản như IVF, và có thể cần nhiều chu kỳ điều trị hơn để thành công.

Một số dấu hiệu sau đây có thể là cảnh báo cho sự suy giảm dự trữ buồng trứng ở phụ nữ:

Triệu chứng lâm sàng: phụ nữ xuất hiện dấu hiệu thiếu hụt nội tiết như giảm trí nhớ, mất ngủ, khô âm đạo, giảm ham muốn

Khi phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh cho tới khi mãn kinh, cơ thể sẽ giảm sản sinh Estrogen gây ra sự thiếu hụt hormone này. Khi dự trữ buồng trứng suy giảm gây ảnh hưởng lớn về nội tiết do đây là nơi mà Estrogen được sinh ra.

Vòng kinh bị rút ngắn

Với một người phụ nữ bình thường, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 28-32 ngày. Hormone Estrogen là hormone sinh dục chịu trách nhiệm chính cho việc “vận hành” chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Khi hormone này bị tác động, chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể ngắn hơn. Khi gặp tình trạng vòng kinh ngắn hơn so với trước (chỉ còn 20-25 ngày) thì chị em nên cần lưu ý và đi khám càng sớm càng tốt.

Kinh thưa hoặc mất kinh hẳn

Đối với một người phụ nữ có sức khoẻ sinh sản bình thường sẽ có trứng rụng hàng tháng. Điều đó đồng nghĩa chu kỳ kinh diễn ra đều đặn. Tuy nhiên có nhiều chị em cứ 3,4 tháng thậm chí 6 tháng mới có kinh nguyệt một lần. Thậm chí có những trường hợp vô kinh mà không phải do sử dụng biện pháp tránh thai. Nó đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn không có kinh trong vòng 6 tháng – 1 năm (không tính phụ nữ trong thời gian mang thai). Như vậy, kinh thưa và vô kinh sẽ khiến phụ nữ gặp khó khăn trong vấn đề sinh con.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status